Hãng vệ tinh Inmarsat: Úc đã tìm lố điểm rơi của máy bay MH370

Hãng vệ tinh Inmarsat: Úc đã tìm lố điểm rơi của máy bay MH370

(Tin Nóng) Úc đã tìm kiếm dấu vết máy bay MH370 ở vị trí quá xa nơi máy bay có thể đã rơi, theo công ty vệ tinh Inmarsat (Anh, nơi đã cung cấp dữ liệu vệ tinh để thực hiện cuộc tìm kiếm) nói với BBC ngày 17.6.


Máy bay MH370 với 239 người mất tích từ 8.3 đến nay đã hơn 100 ngày - Ảnh: Reuters

Hãng vệ tinh Anh Inmarsat đã có cuộc trả lời phỏng vấn chương trình Horizon của đài BBC ngày 17.6. Theo chuyên gia của Inmarsat, ông Chris Ashton, lý do máy bay MH370 của Malaysia mất tích đến nay chưa tìm ra là do người ta đã tìm kiếm sai địa điểm mà Inmarsat đã cung cấp.

Công ty Inmarsat cho biết các chuyên gia của hãng đã dựa trên tín hiệu vệ tinh hơn 1 giờ liền giữa máy bay MH370 với vệ tinh của Inmarsat sáng 8.3, qua đó tính toán và dựng lên một mô hình giả lập đường đi của máy bay, và kết luận máy bay đã rơi tại một điểm có khả năng nhất ở nam Ấn Độ Dương.

“Chúng tôi có thể xác định một đường bay phù hợp chính xác với tất cả những phép đo tần số và với các phép đo thời gian trên vòng cung cuối cùng tại một địa điểm cụ thể, những điều này cho chúng tôi sắp xếp được một khu vực điểm nóng trên vòng cung cuối, nơi chúng tôi tin rằng đó là khu vực có khả năng nhất”, ông Ashton nói.

Và thông tin này cũng như địa điểm "khả quan nhất" của Inmarsat được gửi cho Malaysia và Úc. Sau đó phía Úc cử tàu thăm dò Ocean Shield ra địa điểm này, cách Perth khoảng 1.600 km về tây bắc.

Tuy nhiên khi tàu Úc đã tiếp cận điểm đầu tiên của khu vực khả quan nói trên, thì lại đổi hướng ngược lên phía đông bắc vì phát hiện được tín hiệu "ping" được cho là của hộp đen máy bay MH370.

Và sau hai tháng dò tìm 850 km2 lòng biển ở khu vực cách xa nơi Inmarsat dự kiến, tàu Úc với tàu lặn tự hành Bluefin-21 của Hải quân Mỹ không thu được kết quả nào và cuộc tìm kiếm phải ngưng lại.

Ông Ashton nói với BBC: "Điều đó không có nghĩa địa điểm máy bay rơi là không xác thực, mà chẳng qua người ta đã tìm quá xa về phía đông bắc so với khu vực mà chúng tôi xác định có khả năng cao nhất".

Còn phía Úc trước đó đã khẳng định rằng tín hiệu "ping" mà họ thu được là lý do tốt nhất để họ chọn tìm kiếm ở khu vực nói trên.

Sau khi cuộc tìm kiếm thất bại, một chuyên gia hải quân Mỹ nói rằng tín hiệu "ping" đó không phải của hộp đen máy bay MH370 mà là từ tàu Ocean Shield phát ra.


Công ty vệ tinh Inmarsat nói rằng tàu thăm dò Ocean Shield của Úc đã tìm lố vị trí mà Inmarsat cho là máy bay MH370 đã rơi - Ảnh: BBC

Máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) của hãng hàng không Malaysia Airlines với 239 người đã cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur đi Bắc Kinh rạng sáng 8.3 và mất tích sau đó khoảng 1 giờ.

Úc sẽ nối lại việc tìm kiếm MH370 vào tháng 8, với việc thuê 2 tàu của Hà Lan và Trung Quốc vẽ bản đồ địa hình đáy biển ở khu vực biển rộng 60.000 km2 ở nam Ấn Độ Dương. Sau đó, các nhà thầu tư nhân sẽ tham gia việc tìm kiếm trong vòng 300 ngày. Chi phí sẽ do Úc chịu toàn bộ vì máy bay rơi trên vùng nước thuộc trách nhiệm của Úc.

Tháng rồi, Inmarsat và Malaysia đã công khai các dữ liệu vệ tinh này ra công chúng. Tuy nhiên nhiều người vẫn nghi ngờ việc Inmarsat xác định nơi MH370 đã rơi, vì không có bên thứ ba độc lập nào kết luận việc này.


Bản đồ nơi tìm kiếm máy bay MH370, do Cơ quan an toàn giao thông Úc (ATSB) công bố ngày 3.6.2014, theo vòng cung dự kiến đường đi máy bay MH370 do Inmarsat cung cấp - Ảnh: ATSB


Bản đồ địa hình đáy biển, nơi nghi ngờ MH370 đã rơi - Nguồn: BBC/NOAA

Tin Nóng

 Trích Nguồn:http://www.thanhnien.com.vn

Tin liên quan

Thời gian làm việc

  • Buổi sáng từ 7h30 đến 11h30
  • Buổi chiều từ 13h00 đến 17h00

Hỗ trợ trực tuyến

    

    Văn Phòng Công Chứng Tân Phú

    info@congchungtanphu.vn

    0968201919

Right