Doanh nghiệp hỗ trợ tiền, ngư dân rút đơn khiếu nại tàu hỏng

Doanh nghiệp hỗ trợ tiền, ngư dân rút đơn khiếu nại tàu hỏng

Đưa 100-200 triệu đồng cho mỗi ngư dân, đơn vị đóng tàu thuyết phục họ ký đơn bãi nại về các con tàu hỏng.

Chiều 11/6, ông Đinh Công Khánh, xã Cát Khánh (Phù Cát, Bình Định), chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng cho biết, cách đây 6 ngày ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu và ông Nguyễn Hoàng Tân, Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) đến gặp ông, đưa ra văn bản soạn sẵn.

Nếu ông Khánh ký văn bản, công ty sẽ đưa 200 triệu đồng, đồng thời khắc phục tàu hư hỏng. “Hôm đó trời tối, ông Hùng năn nỉ nên tôi đồng ý ký vào và đưa cho họ cầm đi, một bản tôi giữ lại chưa ký”, ông Khánh kể.

Khi đọc lại, ông Khánh cho biết nội dung văn bản yêu cầu sau khi nhận tiền, ông phải rút những kiến nghị trước đó và không khiếu kiện gì với công ty Nam Triệu cũng như đơn vị cung cấp máy.

“Sáng hôm sau, đại diện công ty xuống, tôi đòi lại văn bản thì họ bảo không mang theo nhưng tôi quả quyết hủy cam kết này”, ông Khánh thuật lại.

Ông Khánh giải thích do ban đầu không đọc kỹ nên mới ký. “Tàu tôi hư hỏng nằm bờ 5 tháng, thiệt hại quá lớn, dại gì mà rút đơn kiến nghị”, ông Khánh nói.

cong-ty-dong-tau-du-do-ngu-dan-rut-don-khieu-nai-tau-hu-hong

Tàu của ngư dân Nguyễn Văn Lý bị gỉ sét toàn bộ. Ảnh: Đắc Thành

Tương tự, ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, Phù Mỹ), chủ tàu vỏ thép gặp sự cố cho hay, ngày 5/6 lãnh đạo Công ty Nam Triệu mời ông đi uống cà phê, sau đó đề nghị ông rút đơn kiến nghị yêu cầu ngành chức năng thẩm định tàu. 

Phía công ty thỏa thuận đưa cho ông Sơn 100 triệu đồng và cam kết lắp máy mới. Sau đó hai bên ký vào văn bản "thỏa thuận và cam kết". "Khi đọc bản cam kết tôi thấy nhiều chỗ chưa sáng tỏ nên đề nghị để lại hoặc sửa cho phù hợp, nhưng phía công ty bảo ký vào và tôi nghe theo”, ông Sơn kể. 

“Đơn là do phía công ty viết, tôi ký. Tôi đề nghị họ chờ 3 ngày để tham khảo ý kiến gia đình, nhưng họ không chờ, tự ý gửi đơn đến cơ quan chức năng rút đơn khiếu nại trước đó”, ông Sơn bày tỏ.

Thừa nhận có làm biên bản thỏa thuận và cam kết với ngư dân, ông Bùi Hữu Hùng, Phó giám đốc Công ty Nam Triệu, giải thích số tiền đề nghị trong biên bản là công ty hỗ trợ khi tàu bị hư hỏng. 

cong-ty-dong-tau-du-do-ngu-dan-rut-don-khieu-nai-tau-hu-hong-2

Máy tàu không chính hãng của ngư dân Bình Định, công ty cung cấp may cam kết sẽ lắp lại máy mới. Ảnh: Đắc Thành

Ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho hay có 7 người dân trước đó gửi đơn đến UBND tỉnh khiếu nại tàu vỏ thép gặp sự cố. Nội dung phản ánh tàu của mình xuất xưởng chưa được một năm mà vỏ đã gỉ sét trầm trọng, máy hư hỏng.

Khi UBND tỉnh Bình Định thành lập tổ kiểm định chất lượng độc lập thì bất ngờ có 7 đơn xin rút lại khiếu nại đã gửi. “Dù ngư dân rút đơn khiếu nại thì tổ vẫn kiểm định đầy đủ số tàu này”, ông Phúc cho biết.

Trong diễn biến khác, ngày 9/6, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát ở (quận 2, TP HCM) đơn vị cung cấp máy để lắp tàu cho ngư dân Bình Định gửi cam kết thay lại máy mới. Thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Tại Bình Định có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 tàu composite đóng theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản. Tuy nhiên, có 17 tàu vỏ thép bị hư hỏng. Số tàu hỏng chủ yếu do Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu (TP Hải Phòng) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng. 

Giám đốc Công ty Nam Triệu, ông Đặng Ngọc Oanh, cho biết đóng gần 30 tàu cá vỏ thép, trong đó Bình Định 20 tàu. Tất cả được đóng bằng thép nhập khẩu từ Hàn Quốc, sơn nhập khẩu từ Mỹ, máy Mitsubishi của Nhật và Doosan Hàn Quốc, có Vinacontrol kiểm định và Tổng cục Thủy sản giám định. Thời gian qua, chỉ 5 tàu của ngư dân Bình Định phản ánh hỏng hóc. 

Trước việc tàu hư hỏng, Công ty Nam Triệu đã cử cán bộ vào kiểm tra, nhận thấy chủ tàu không tự bảo dưỡng phần vỏ va quệt bong tróc sơn, nên quá trình đánh bắt cá bị nước mặn làm hư, dẫn đến gỉ sét. Ngư dân vận hành tàu không đúng quy trình dẫn đến hỏng hóc máy. Có tàu không bố trí thợ máy trực 24/24h, để nước ngập làm hỏng máy phát điện, máy bơm điện...

Thủ tướng đã giao Bộ Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn làm rõ thông tin liên quan đến hoạt động đóng mới, nâng cấp, đăng kiểm tàu cá theo Nghị định 67; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm sai phạm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/6.

Ngày 8/6, đại diện hãng cung cấp máy Mitsubishi của Nhật Bản đến kiểm tra số tàu hư hỏng và phát hiện số máy không phải chính hãng Mitsubishi.

Đắc Thành

Theo VNExpress.net 

Tin liên quan

Thời gian làm việc

  •   Buổi sáng từ 7h30 đến 11h30
  •   Buổi chiều từ 13h00 đến 17h00

Hỗ trợ trực tuyến


 Văn Phòng Công Chứng Tân Phú

✉️ info@congchungtanphu.vn

   0968.201.919

Right