Vi phạm quy định quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng
Những năm gần đây, người tiêu dùng đang bị nhiễu loạn bởi hàng trăm loại thực phẩm chức năng (TPCN) trong và ngoài nước được giới thiệu, bán ra thị trường. Trong số đó, nhiều loại sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, hỗ trợ điều trị tốt một số loại bệnh, nhưng bên cạnh đó, nhiều loại TPCN được quảng cáo như những “thần dược” trị bệnh mà không loại thuốc nào có thể chữa được, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo TPCN.
Cty TNHH Giai Cảnh được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 441/2014/XNQC-ATTP ngày 19/3/2014, tuy nhiên nội dung quảng cáo banner và clip trên các website của đơn vị này dường như không đúng theo market đã được phê duyệt.
Baner quảng cáo TPCN không ghi dòng chữ :“Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”
Thêm vào đó, Gpharm tiếp tục vi phạm quy định bằng việc sử dụng hình ảnh của một số người mặc áo blouse trắng, được cho là bác sĩ, dược sĩ đầu ngành trong lĩnh vực đái tháo đường đang công tác tại Bệnh viện Nội tiết TW để đưa ra những lời khuyên, tư vấn và không quên kèm theo khẳng định “Đã tìm ra cách trị tiểu đường hiệu quả”…
Gpharm sử dụng hình ảnh của một số người mặc áo blouse trắng, được cho là bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo TPCN
Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Văn Đoàn - Trưởng nhãn hàng Thanh Đường An thừa nhận có những nội dung quảng cáo sai quy định như trên.
Ông Đoàn cho biết, do sơ suất nên trong banner quảng cáo không có dòng chữ khuyến cáo: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, mà chỉ để dưới cuối chân trang chung cho tất cả các hình ảnh sản phẩm.
Lý giải về hình ảnh vị dược sĩ Dương Văn Cương đang công tác tại Bệnh viện Nội tiết TW, thường xuyên xuất hiện trên các clip quảng cáo, cũng như trong website giới thiệu về sản phẩm, ông Đoàn cho biết: “Anh Cương không phải là bác sĩ tại Bệnh viện Nội tiết mà chỉ là khách mời tham gia tư vấn cho một chương trình truyền hình có sự tham gia tài trợ của Công ty Gpharm. Lỗi này do bên đài ghi “nhầm” thông tin nơi anh Cương công tác”.
Chưa rõ thực hư chuyện “nhầm lẫn do người đánh máy” như trao đổi của đại diện Công ty Gpharm, nhưng những thông tin, hình ảnh vi phạm quy định nêu trên vẫn được đơn vị này công khai sử dụng trong một thời gian dài mà không có cơ quan chức năng nào đứng ra nhắc nhở, xử lý.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới người tiêu dùng!
Thông tư số: 08/2013/TT-BYT, Thông tư hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế
Điều 3 . Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm
1. Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.
2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.
3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.
5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.